Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016
Posted by Myphamthiennhien.com on 01:21 with No comments
Sự thụt lùi của Honda trong lĩnh vực ôtô đang dần hiện rõ. Civic đã chính thức trở thành dĩ vãng khi thậm chí bị rơi vào nhóm những mẫu xe ế ẩm nhất thị trường; cùng với đó, sự mất hút của mẫu xe cỡ nhỏ City từng một thời gian khá dài lọt vào Top 10 xe bán chạy thực sự là điều đáng tiếc.
May mắn là Honda vẫn còn CR-V. Nhưng việc đứng ở vị trí áp chót và nhất là để đối thủ Mazda CX-5 vượt qua khá xa, rõ ràng CR-V cũng đang cùng Civic và City hóa thành một tiếng chuông cảnh báo đối với Honda.
Một điểm đáng chú ý nữa là tại phân khúc này, hiện Honda CR-V chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh thực sự xứng tầm là Hyundai Tucson và Mazda CX-5. Do đó, đến khi RAV4 chính thức được Toyota đưa về Việt Nam và hãng xe Mỹ Ford đưa Fuka về để thế chân Escape, khó khăn đối với CR-V sẽ còn nhân lên nhiều lần.
Mất quãng thời gian hơn một tháng gần như ngừng lại hoàn toàn để chuẩn bị cho sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới, nhìn thuần túy về con số, đã có thời điểm Toyota Camry bị hiểu lầm về sự tụt hậu so với các đối thủ.
Sau khi thế hệ mới có mặt trên thị trường, Camry cũng mất một khoảng thời gian nữa để người tiêu dùng kịp làm quen với những thay đổi khá đột ngột so với truyền thống. Cá tính hơn, có khả năng chiều lòng nhiều nhóm khách hàng hơn, Camry đã dần lấy lại vị thế của một mẫu sedan chuẩn mực và đắt khách trên thị trường ôtô Việt Nam.
Lưu ý là do quãng nghỉ trước màn lột xác, doanh số của Camry đã bị ảnh hưởng đáng kể. Do vậy, mức tổng sản lượng bán hàng 4.679 chiếc trong năm 2015 của một mẫu sedan có giá bán trên 1 tỷ đồng vẫn là một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ mẫu xe đồng hạng nào tại thị trường có dung lượng còn nhỏ bé như Việt Nam.
Khi Ford Escape tạm thời rút lui và Toyota RAV4 vẫn chưa chính thức có mặt, cuộc cạnh tranh tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi được xem là cuộc chơi của 3 cái tên Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tuson.
Chỉ xét trong các thành viên VAMA, CX-5 và CR-V đang là cặp song mã cân tài cân sức nhất trên thị trường. Song có vẻ như lợi thế về sức trẻ và giá bán đang giúp Mazda CX-5 dần vượt lên trong khi Honda CR-V đang ngày càng tỏ ra đuối sức. Nếu như CX-5 là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng trẻ thì ngược lại, CR-V lại được người tiêu dùng trung tuổi ưa chuộng. Và dường như, lực lượng người tiêu dùng trẻ đang hùng hậu hơn theo thời gian.
Cái tên lừng lẫy một thời Honda Civic đã trở thành dĩ vãng. Thế nhưng, Toyota Corolla Altis lại có thêm nhiều đối thủ khác thậm chí còn đáng gờm hơn. Bên cạnh “hiện tượng” Mazda3, mẫu sedan hạng trung của Toyota còn phải cạnh tranh mạnh mẽ với những mẫu xe khác cũng đang được ưa chuộng như Kia K3, Chevrolet Cruze hay Hyundai Elantra, cùng với đó là nỗ lực trỗi dậy của mẫu xe Ford Focus được coi là hiện đại nhất hiện nay.
Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, Mazda3 chính là mẫu xe lạ lùng nhất. Mặc dù sớm vấp phải sự cố đèn báo lỗi động cơ nhưng mẫu xe hạng trung này vẫn đạt sản lượng bán hàng thực sự đáng nể và thậm chí leo lên tận vị trí thứ 5 trong Top 10.
Dù vậy, cần phải thừa nhận rằng thương hiệu ôtô Nhật Bản đã nắm rất rõ xu thế thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ Việt Nam. Đó là thiết kế thể thao, nhiều trang bị công nghệ hiện đại và tất nhiên, còn một lợi thế không thể bỏ qua nữa là giá bán “mềm” hơn so với nhiều đối thủ.
Nếu như vào thập niên 2000 Matiz dậy sóng ở thị trường ôtô Việt Nam và là một trong 2 mẫu xe làm giàu cho liên doanh Vidamco (nay là GM Việt Nam) thì hiện nay, Morning cũng làm được việc tương tự. Điểm khác là trong khi bên cạnh Daewoo Matiz trước đây chỉ có “người anh em” Chevrolet Captiva đồng hành trong một giai đoạn ngắn thì Morning có cả một đội ngũ “người nhà” làm mưa làm gió trên thị trường.
Giá rẻ rõ ràng là một lợi thế rất lớn của Kia Morning. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua một thực tế là bên cạnh lợi thế về giá, mẫu xe hạng A này còn sở hữu không ít những công nghệ và tính năng hiện đại.
Bắt đầu nhảy vào Top 10 xe bán chạy từ 2014, Ranger kiên trì nhảy từng bậc và đã có thời điểm leo lên vị trí đầu bảng. Đây cũng chính là mẫu xe bán tải đầu tiên lọt vào Top 10 xe đắt khách nhất thị trường.
Thành công vang dội của Ranger đã phần nào thúc đẩy phân khúc ôtô bán tải phát triển mạnh mẽ và đang dần trở nên chật chội. Và cũng chính Ranger đã khởi động cho một cuộc chạy đua về thiết kế và trang bị công nghệ cho những chiếc bán tải để dần biến thành những chiếc “SUV có thùng”. Có thể kể đến một số mẫu xe đồng cân đồng lạng như Ford Ranger, Chevrolet Colorado High Country hay Nissan NP300 Navara.
Mẫu thể thao đa dụng của Toyota thiết kế giản dị, không bóng bẩy và cũng không sở hữu nhiều tính năng và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, Fortuner vẫn tiếp tục là mẫu SUV bán chạy nhất thị trường bởi thế mạnh về giá, sử dụng thân thiện, sức bền và cả những lợi thế về dịch vụ sau bán hàng.
Rõ ràng, việc bỏ ra khoản tiền nhỉnh hơn 1 tỷ đồng để sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ ngồi rộng rãi như Fortuner luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam. Đó rõ ràng là một lợi thế của Fortuner. Và nếu thế hệ hoàn toàn mới dự kiến có mặt tại Việt Nam cuối năm nay hoặc đầu năm sau không chênh giá đột biến thì gần như chắc chắn, Fortuner vẫn sẽ là mẫu SUV đắt khách hàng đầu.
Giá thấp, đa dụng và dễ dùng tiếp tục là những ưu thế mà hiếm có mẫu xe nào tại thị trường Việt Nam hiện nay có được. Bởi vậy, việc mẫu MPV này đứng vị trí thứ 2 chỉ sau Vios về sản lượng bán hàng cũng không phải điều đáng ngạc nhiên.
Việc hãng xe Nhật Bản thay đổi thiết kế ngoại thất theo hướng khỏe khoắn hơn, đồng thời sắp xếp lại không gian nội thất nhằm tạo không gian thoải mái hơn, đã giúp mẫu sedan cỡ nhỏ Vios trở nên dễ chiều lòng khách hàng. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng bổ sung thêm một phiên bản động cơ 1.3 lít chủ yếu dành cho nhóm khách hàng taxi.
Những “cải cách” không cần cầu kỳ song đã gần như lập tức đưa Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Trong suốt năm 2015 vừa qua, hiếm khi nào Vios bị đánh bật khỏi vị trí đầu bảng khi xét thuần túy về sản lượng bán hàng. 2015 cũng là năm mà Vios lập được mức sản lượng kỷ lục khi vượt qua mốc 10.000 chiếc.
Tiffanynewest.com tổng hợp.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét